Thanh Menu

Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Hệ thống phanh ABS là gì ?

Hệ thống phanh ABS là gì ? Phanh (thắng) ABS hoạt động ra sao ?

ABS là viết tắt của Anti Lock Braking Systemhệ thống chống bó cứng phanh ABS được phát minh bởi Gabriel Voisin vào năm 1920, giải quyết một số vấn đề ở hệ thống phanh máy bay, nhưng lại được áp dụng nhiều và rộng rãi trong ngành công nghiêp otô & xe motô.


✅ Cấu tạo hệ thống ABS
Hệ thống ABS tiêu chuẩn bao gồm những thành phần sau đây:
– Hydraulic Control Unit (HCU): Bộ Điều Khiển Thủy Lực.
– Anti-lock Brake Control Module: Bộ Điều Khiển ABS (chống bó cứng phanh)
– Front Anti-lock Brake Sensors/Rear Anti-lock Brake Sensors: Bộ cảm biến bánh trước/Bộ cảm biến bánh sau.

Các sản phẩm PIAGGIO VESPA đang được hỗ trợ hệ thống phanh ABS :
– Piaggio Liberty ABS
– Piaggio Medley ABS
Vespa Primavera ABS
Vespa Sprint ABS
– Vespa 946 ABS

 


✅ Nguyên lý hoạt động của ABS
– Khi người lái đạp gấp chân thắng, dầu thắng sẽ được đẩy vào trong bộ Điều Khiển Thuỷ Lực HCU, và được ép lại tại đây để nâng cao áp suất trước khi đưa dầu đến các bộ phận thắng trong mỗi bánh xe.
– Trong khi phân tích những dữ liệu do bộ cảm biến tại các bánh xe cung cấp, nếu Bộ Điều Khiển ABS “cảm thấy” một chiếc bánh nào đó sắp bị khóa cứng, thì nó sẽ đóng Valve không cho dầu đổ xuống đó nữa, và mở Valve khi cần thiết cho dầu thắng lưu thông trở lại, bảo đảm cho bánh xe lăn đều trong khi giảm tốc, tránh tình trạng bánh bị khóa cứng.
– Từ vận tốc 10km/h trở lên, ABS sẽ tự động vận hành, và chúng ta sẽ nghe một tiếng “click” bên trong máy. Khi xe di chuyển với vận tốc dưới 10km/h, ABS sẽ tự ngưng hoạt động.

– Nếu ABS trục trặc, xe vẫn tiếp tục hoạt động với hệ thống thắng tiêu chuẩn. Thông thường khi đèn vàng trên đồng hồ ABS sáng lên, cho biết có trục trặc, đó là lúc hệ thống tự động được chuyển về trạng thái tiêu chuẩn, và chúng ta phải biết rằng hệ thống chống bó cứng phanh ABS không còn hiệu quả trong những lúc thắng gấp nữa.
– ABS hoạt động chủ yếu nhờ vào dầu thắng. Nếu vì lý do nào đó dầu trong hệ thống không đầy đủ, ABS sẽ không còn hiệu quả.

Trên đây chỉ là những phác thảo rất cơ bản về hệ thống phanh ABS. Điều quan trọng là chúng ta tận dụng được những gì từ kỹ thuật này hầu làm tăng sự an toàn của chúng ta trên đường phố?



*** Những lợi ích của ABS
Trái với sự suy nghĩ của đa số, hệ thống phanh ABS không giúp chúng ta ghìm bánh xe lại nhanh hơn bình thường. Công dụng chính của ABS là: giúp người lái làm chủ được tay lái trong khi thắng gấp do bánh xe không bị khóa cứng, làm được như vậy cũng đã là một công trạng lớn. Bởi vì, nếu bánh xe bị khóa cứng trong lúc di chuyển, tài xế sẽ không còn điều khiển được tay lái, xe sẽ bị đẩy đi theo quán tính, khó có thể tránh khỏi tai nạn.
*** Để tận dụng được tất cả những ích lợi về an toàn của hệ thống ABS, chúng ta cần phải biết sử dụng đúng cách



✅ CHÚ Ý
– Đừng bao giờ ỷ lại vào hệ thống phanh ABS mà lái xe một cách cẩu thả hơn so với xe không có ABS.
– Đừng bao giờ phóng nhanh trong lúc vào cua, chuyển làn đường, hoặc biểu diễn tay lái bằng cách đánh võng…. Vận tốc là một yếu tố quan trọng. Lái xe quá nhanh, thì dù ABS có phản ứng nhanh lẹ cách mấy cũng không thể giúp chúng ta triệt tiêu được sức đẩy của quán tính

Tuy hệ thống chống bó cứng phanh ABS hỗ trợ người lái rất nhiều nhưng không phải là tuyệt đối. Vì thế việc nhiều tay lái non kinh nghiệm quá tin tưởng vào ABS và phó mặc an toàn cho công nghệ này là một sai lầm lớn. Quan trọng nhất vẫn là rèn luyện kỹ năng cho bản thân để xử lý các tình huống bất ngờ xảy đến trên đường.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét